รำวงในเงาจันทร์ที่เมืองกุโจฮาจิมัน จ.กิฟุ

ทริปการเดินทางของ “ชายหนุ่มและหญิงสาวผู้ที่กำลังเรียนวิชาเดินทางด้วยกัน 101” คราวนี้เราขออนุญาตเล่าถึงทริปการเดินทางที่เมืองกุโจฮาจิมัน จังหวัดกิฟุค่ะ

สำหรับเมืองนี้เราสองคนมีโอกาสได้ไปทำงาน แต่ไปกันคนละรอบค่ะ ซึ่งด้วยความที่ไม่ได้เดินทางด้วยกัน มันก็มีความรู้สึกบางอย่าง และเชื่อว่าอาจจะเกิดขึ้นกับเพื่อนๆ เหมือนกัน เวลาได้กินอาหารอร่อยๆ เจออะไรแปลกๆ หรือไปเห็นวิวภูเขาที่สวยงามชวนหลงใหล ตอนนั้นสิ่งที่เราสองคนคิดตรงกันเลยคือ “ถ้าได้มาเดินเล่นในเมืองนี้ด้วยกันก็คงจะดีนะ”

เนื่องจากทริปที่เราต่างคนต่างไปทำงาน เราใช้เวลาที่เมืองนี้เพียงระยะเวลาสั้นๆ ด้วยบรรยากาศมันดีมาก เป็นเมืองน่ารักๆ ที่มีแม่น้ำไหลผ่านสวยงาม เราทั้งสองคนต่างคนจึงต่างเชื่อว่าเราจะได้กลับมาที่นี่อีก และมาด้วยกันแน่ๆ

มิชชั่นของการเดินทางด้วยกันเพื่อมายังเมืองเงียบๆ เมืองนี้จึงเกิดขึ้น และเราตั้งใจมาที่นี่ในช่วงงานเทศกาลฤดูร้อนด้วย หลังจากนั้นเราก็วางแผนทริปนี้อยู่หลายเดือน และการเดินทางผจญภัยด้วยกันอีกครัั้งก็เริ่มต้นในที่สุด

จวบจนวันที่เราเดินทางไปเมืองกุโจฮาจิมันด้วยกันมาถึง เราเลือกบินลงที่สนามบินนาโกย่า ชูบุเซ็นแทรร์ (Nagoya Chubu Centrair Airport) ในเดือนสิงหาคมปี 2017 ก่อนจะเริ่มทริปอย่างเป็นทางการในแผ่นดินญี่ปุ่น เรามุ่งหน้าไปที่สถานีรถบัส Meitetsu Bus Center เพื่อซื้อตั๋วรถบัสรอบเช้าที่สุด จะได้ไปถึงจุดหมายเร็วๆ แน่นอนว่าช่วงที่เราไป เป็นช่วงเทศกาลโอบ้ง ด้วยค่ะ ทำให้รถติดมากเป็นพิเศษ

โชคดีที่ยังมีที่นั่งสำหรับเราสองคน เพียงแต่เราใช้เวลาในการเดินทางวันนั้นยาวนานมากแล้วก็มาถึงป้ายจุดจอดรถบัสริมทางด่วนเพื่อเดินทางเข้าเมืองกุโจ เนื่องจากทริปนี้เราเดินทางด้วยตัวเอง ดูข้อมูลคร่าวๆ มาว่าจะมีรถรับส่งเข้าเมืองกุโจ มาที่ป้ายนี้ทุกชั่วโมง ก็ตัดสินใจยืนรอรถอยู่ตรงนั้น จนเวลาล่วงเลยไปราว 2 ชั่วโมงแล้วก็ยังไม่มีวี่แววของรถรับส่งผ่านมา

และบททดสอบของวิชาเดินทางด้วยกัน 101 ของเราสองคนก็เกิดขึ้นในตอนนั้นอีกครั้ง เพื่อนร่วมทางของเราดูแล้วว่าไม่น่ามีรถรับส่งเข้าเมืองมาอย่างที่เราคิด ก็เลยตัดสินใจเดินเท้าเข้าเมืองกุโจฮาจิมันกัน ตามระยะทางใน Google Map บอกว่าราวๆ 3 กิโลนิดๆ

ในฤดูร้อนปีนั้น อากาศร้อนก็จริงแต่รู้สึกสดชื่น สบายใจและสบายตามาก ตลอดทางที่เราเดินเลียบแม่น้ำ Yoshida แล้วเห็นเด็กๆ ออกมาเล่นน้ำ เห็นชาวเมืองออกมาตกปลาอายุในแม่น้ำใสสะอาด วิวภูเขาที่เห็นวิวปราสาทกุโจฮาจิอยู่ไกลๆ เราแวะพักระหว่างทาง ลงไปริมแม่น้ำลองเอามือจุ่มน้ำดูด้วย น้ำในแม่น้ำวันนั้นเย็นจับใจ จนลืมไปเลยว่าระยะทางที่เราเดินมาจะใกล้หรือไกล ประจวบกับเวลาที่เราจะเข้าที่พักยังไม่ถึง ก็เลยคุยกันว่าถือโอกาสนี้เดินเล่นบ้าง นั่งพักบ้างชมวิวเมืองนี้กันไปเรื่อยๆ

ทริปการเดินทางในปีนั้น เราเลือกพักในที่พักราคาปานกลางที่ Machiyado เป็นเกสต์เฮ้าส์น่ารักๆ ที่ระบุไว้ในเว็บไซต์จองที่พักว่ามีห้องพักเห็นวิวปราสาทกุโจฮาจิมัน เราจึงไม่ได้คิดอะไรเยอะ กดจองทันที แถมยังเป็นห้องพักแบบญี่ปุ่นนอนบนฟุตงที่ปูบนเสื่อทาทามิอีกด้วย

หลังจากเอากระเป๋าเดินทางของเราไปเก็บบนห้องพัก ล้างหน้าล้างตาเรียบร้อย เราก็พร้อมจะไปเดินชมเมือง ชมวิถีชีวิตของผู้คน ไปศาลเจ้าใกล้ๆ และเที่ยวงานเทศกาลฤดูร้อนด้วยกัน

Brochure บันดาลใจของทริปนี้

เทศกาลกุโจโอโดริ ที่เมืองกุโจฮาจิมัน จ.กิฟุ ถือเป็นงานเทศกาลที่คนในเมืองมาร่วมแรงร่วมใจร่ายรำไปด้วยกัน ยิ่งดึกคนยิ่งเยอะ หลายคนสวมชุดยูกาตะและสวมเกตะมาอย่างพร้อมเพรียง แถมยังจัดวนไปตามสถานที่สำคัญในเมืองตลอดระยะเวลา 1 เดือนนิดๆ คืนที่สำคัญๆ จะรำกันยาวนานตั้งแต่ 2 ทุ่ม ถึงตี 5 เลยทีเดียวค่ะ แถมยังรำต่อเนื่องกันเกือบกันทุกวันจนคนทั่วโลกให้ความสนใจ ถือเป็นเทศกาลฤดูร้อนในประเทศญี่ปุ่นที่ควรค่าแก่การมาร่วมสักครั้งนึง

เราถามเพื่อนร่วมทางว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากทริปนี้คืออะไร
“การเดินทางแบบที่ไม่ได้วางแผนในเชิงรายละเอียดแบบทุกระเบียบนิ้ว เป็นความตื่นเต้นในชีวิตเหมือนกัน แถมยังเรียกความเป็นเด็กของเรากลับคืนมาด้วย การที่รถบัสไม่มารับตามเวลา นี่อาจเป็นการวางแผนที่ไม่ได้วางแผนก็ว่าได้”

“The plan is no plan”

สำหรับเราเองเมืองกุโจฮาจิมัน เป็นเมืองชนบทน่ารักมากๆ อีกเมืองที่ทำให้เราสามารถเห็นวิถีชีวิตของผู้คน และความเรียบง่ายของการใช้ชีวิต ไม่แปลกใจเลยว่าในวันนึงเราจะคิดตรงกันว่า “เราอยากมาเดินเล่นในเมืองนี้ด้วยกัน” และในที่สุดเราก็ได้มาเดินเล่นอยู่ที่เมืองนี้ด้วยกันได้จริงๆ

เกสต์เฮ้าส์ Machiyado ใช้เวลาเดินจากสถานี Gujo Hachiman 20 นาที ตั้งอยู่ห่างจากปราสาท Gujo Hachiman ราวๆ 2 กม. เวลาเช็คอิน : 16.00 น. เวลาเช็คเอ้าต์ : 10.00 น.
เว็บไซต์ : https://machiyado.info/

“ชายหนุ่มและหญิงสาวผู้ที่กำลังเรียนวิชาเดินทางด้วยกัน 101” เป็นความตั้งใจจะเขียนเรื่องราวการเดินทางในประเทศญี่ปุ่น ของชายหนุ่ม และหญิงสาวคู่หนึ่ง ที่กำลังเรียนรู้ชีวิตผ่านการออกเดินทางไปด้วยกัน หวังว่าเรื่องราวของเราจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคุณผู้อ่าน อยากออกไปผจญภัยและทำความรู้จักโลกใบนี้กับใครสักคน…เช่นกัน

อดีตบรรณาธิการผู้รับใช้ถ้อยคำมาตลอดหลายสิบปี ที่ยังคงมุ่งมั่นจะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนผ่านเพจชื่อ Japan Brochure ปรารถนาว่าจะได้สนุกไปกับกลุ่มคนที่ชอบโบรชัวร์สไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งส่วนหนึ่งมันได้พาเรามารู้จัก และออกเดินทางทำในสิ่งที่เราชอบไปด้วยกันไม่รู้จบ?