未確認居酒屋 “ร้านอิซะกะยะ ไม่ทราบชื่อ”

นิทรรศการ งานแสดงผลงานเดี่ยว ของอาจารย์ Yuji Okushi (ยูจิ โอกุชิ)

………

อาจารย์ Yuji Okushi (ยูจิ โอกุชิ) ผู้วาดหนังสือภาพ “กลไกการทำงานที่แสนประหลาด” ที่เราได้เคยนำเสนอไปเมื่อปีที่แล้ว ใครนึกไม่ออก สามารถกลับไปดูงานที่เราโพสไปแล้วได้ที่ ( https://bit.ly/3uPW90M )

วันนี้ อาจารย์ยูจิ ได้จัดนิทรรศการ แสดงผลงานเดี่ยวของอาจารย์เอง ในธีมของ “ร้านอิซะกะยะ ไม่ทราบชื่อ” 未確認居酒屋 ซึ่งมีความหมายถึง การเสริฟ์ของว่างทางความคิด ลิ้มรสจินตนาการสร้างสรรค์ และดื่มด่ำกับอารมณ์ขันของภาพวาด จากผลงานศิลปะของอาจารย์ ยูจิ โอกุชิ คนนี้ยังไงล่ะ

………

ต้องบอกก่อนว่า งานนี้จัดผ่านพ้นไปแล้ว แอดมินเพิ่งจะเห็น แต่ก็ขอเอาภาพบางส่วนของอาจารย์มาให้ได้ชมกัน เพราะเร็วๆนี้ อาจารย์จะเปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ むげんことわざものがたり (เรื่องราวจากสุภาษิต มุเกน) ที่รวบรวมเอาบทสุภาษิตกว่า 50 เรื่อง(ของญี่ปุ่น) มาเรียงร้อยเรื่องราวเข้าด้วยกัน ….. (เดี๋ยวไว้หนังสือ ออกจะแวะมาอัพเดตให้อีกทีนะ

……….

กลับมาชมงานกันต่อ ภาพวาดของอาจารย์ยูจิ ยังคงมีความคมชัด สีสันสดใสเช่นเคย แฝงไปด้วยมุกตลกร้าย เล็กๆน้อยๆในภาพทุกภาพอย่างมีนัยสำคัญ การเลือถ่ายทอดมุมความนึกคิดบางมุมออกมา ก็มักจะเป็นมุมความคิดมหาชน คือเป็นมุมที่หลายๆคนเคยคิด หรือมีประสปการณ์ร่วมมาแล้วอยู่ด้วยเสมอๆ

การใช้เทคนิคการวาดภาพเหมือน ผสมกับงานดีไซน์ตัวการ์ตูนในจินตนาการเข้าไป ทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวา สนุกสนาน รวมไปถึงการเลือกใช้สีที่สดใส ทำให้ภาพบางภาพ เด่นลอยออกมาจากผนังได้เลยเชียว

………

ในส่วนของอาจารย์ ยูจิ ได้อธิบายถึงโปรเจกต์งานแสดงชุดนี้ไว้ดังนี้

” สำหรับนิทรรศการ งานแสดงผลงานเดี่ยวในครั้งนี้ ได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ จากประสปการณ์ในเรื่องราวต่างๆที่เพิ่มขึ้น และสุขภาพของฉันเอง รวมถึงลูกชายของฉันที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเขากำลังให้ความสนใจในเรื่องต่างๆ และเกิดคำถามขึ้นมากมาย เช่นเรื่องเกี่ยวกับระบบความคิด สมอง เรื่องอวกาศ นอกโลก จักรวาล เรื่องกีฬาฟุตบอล เรื่องผี เรื่องสถานที่เที่ยวยามค่ำคืน ผับ บาร์ฯลฯ …

ดังนั้น ฉันจึงสร้างสรรค์ผลงานโดย อ้างอิงจากภาพที่ผุดขึ้นมาในหัวในขณะที่ฉันกำลังเดินเล่น ดื่มเบียร์ ก่อนนอน หรือขณะล้างจาน แล้วบิดเอาความคิด และจินตนาการไปรอบๆตัวมันเอง นอกจากนี้ ฉันยังได้ลองวิธีการนำเสนอ วิธีการออกแบบใหม่ๆ ใส่เพิ่มลงไปอีกด้วย

ฉันเอง หวังว่าคุณๆ ที่ได้มีโอกาสเข้ามาชมผลงาน จะเพลิดเพลินกับมัน มากพอๆ กับเพลิดเพลินกับของว่างต่างๆ ที่ร้านอิซากายะแห่งนี้ เช่นเดียวกับฉันเช่นกัน..”

……..

งานนิทรรศการ งานแสดงผลงานเดี่ยว ของอาจารย์ Yuji Okushi (ยูจิ โอกุชิ) 未確認居酒屋 “ร้านอิซะกะยะ ไม่ทราบชื่อ”

จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ : 3-11 พฤศจิกายน 2566

สถานที่: MDP GALLERY NAKAMEGURO โตเกียว

เวลา: 11:00-19:00 น. (ถึง 18:00 น. ในวันสุดท้าย) ปิดวันจันทร์

ฟรี ค่าเข้าชม

……….

#่japanbrochure#未確認居酒屋#YujiOkushi#大串ゆうじ#むげんことわざものがたり#MDPGALLERYNAKAMEGURO